Classification of OS and Hardware Levels

OS Mobile ในปัจุบันมือถือเราก็มีหลายรุ่นหลายยี้หอซึ้งพกพาสะดวกสะบายและมีรูปแบบหลายหลาย เช่น IPhone, Samsung, OPPO ซึ่งมือถือพวกนี้ก็มีระบบปฏิบัติการของมันเอง เช่น Android, IOS, Windows 10 โดยการใช้งานของระบบใน Mobile นี้ไม่เหมาะสำหรับการคำนวนเลขทศนิยมจำนวนมากๆได้ซึ่งเป้นข้อจำกัดของระบบปฏิบัตการในมือถือนั้นเอง
Embedded คือระบบคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่ฝังไว้ในอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องเล่นอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โดยหลักๆก็จะมีใช้กับ OS Linux, Windows เพื่อเพิ่มความฉลาดและความสามารถให้กับอุปกรณ์เหล่านั้นผ่านซอฟต์แวร์ เช่น Mobile, Thumb Drive ซึ่งจะมมีการประมวลผลไม่เท่ากับ Computer ที่เราใช้กันแต่มันสามารถเพิ่มความฉลาดและความสามารถให้กับอุปกรณ์เหล่านั้นได้
Notebook หรือ PC ก็จะมีระบบปฏิบัติการที่สามารถเลื่อกใช้ได้หลากหลายเช่น Windows, Linux, Unix,Mac OS,Chrome OS, IOS โดยจะมีการประมวลผลที่ดีกว่าอุปการณ์พกพาขนาดเล็ก
Workstation หรือ Server ระบบนี้เหมาะสำหรับบริษัทที่ต้องเก็บข้อมูลจำนวนมากโดย OS ที่ใช้ก็จะมี Windows Server, Linux, Unix เป็นต้น Server นี้ยังคงมีข้อเสียอยู่คือการขยายตัวของตัวของ Server ต้องเสียเวลาในการซื้ออุปการณ์และสถานที่ในการขยายตัวของระบซึ่งระบบส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาในการขยายตัวและงบประมาณที่สูงในการขยายตัวในแต่ละครั้งและ Server ที่ใช้อยู่ไม่มีค่า MA หรือการบำรุ่งรักษาก็จะตกรุ่นหรือ Upgrade ไม่ได เข้าก็จะเลิกใช้งานและขายออกในราคาถูกไม่เหมาะกับองค์กรใหญ่ๆที่ต้องเก็บ Data ขนาดใหญ่สักเท่าไร
Mainframe คือเครื่องที่มีความสามารถสูงกว่า Server หลายๆตัวรวมกัน ส่วนมาระบบก็ใช้กับ OS ที่เป็น Unix อยู่ส่วนมากธนาคารจะใช้เครื่อง Mainframe ในการทำงานประมวลผลและเก้บข้อมูลซึ่ง Mainframe แต่ละตัวราคาสู่งมากเพราะความสามารถที่มีประสิทธิภามมากในการคำนวนลอจิกต่างๆได้อย่างรวจเร็วซึ่งระบบพวกนี้มีประสิทธิภาพสู่งมากและไม่เคยใช้ประสิทธิภาพทั้งหมดที่มีของ Mainframe เลยก็ว่าได้จึงมีแนวคิดว่าจะทำยังไงให้ Mainframe ตัวนึงที่มีใช้เต็บประสิทะฺภาพของมัน จึงเกิด Virtualization Technology ขึ้นมา
Virtualization Technology คือ การจำลองเครื่องที่มีอยู่ออกเป็นหลายๆเครื่องเพื่อใช้งานที่มีประสิทธิภาพ เช่น Mainframe 1 ตัวสามารถ Virtualization ได้ 10 ตัวซึ่งการ Virtualization นั้นไม่ตำเป้นต้องใช้ OS เพียงตัวเดียวแต่สามารถใช้ได้มากกว่าหนึ่งหลักการนี้ทำขึ้นเพื่อการใช้ Resort ที่คงเหลือของเครื่องได้มีประสิทธิภาพเหมาะกับการทำงานของตัวเครื่องนั้นเอง

Comments

Popular posts from this blog

Create Jenkins by DigitalOcean + Git Bash

VuGen Multiple Protocol Scripts Oracle NCA Function nca_edit_get_text

How to install and configuration automation on Mac OS